Link Copied!

เปิดฉากยิ่งใหญ่! มวยไทยเยาวชนโลกที่พารากอน

เปิดฉากศึกมวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 “อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” นักชกกว่า 100 ชาติประชันฝีมือ พร้อมร่วมส่งเสริมนโยบาย “มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์”

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ณ พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน พันเอก หม่อมเจ้านวพรรษ์ ยุคล เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการมหกรรมมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา การแข่งขันมวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 รายการ “อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) รวมทั้งนักกีฬามวยไทยเยาวชนกว่า 100 ชาติ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และมีความยิ่งใหญ่

ภายในพิธีเปิดการแข่งขันมวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 รายการ “อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” ได้มีขบวนธงและนักกีฬาเข้าสู่สนาม และมีพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศประเภททีมชาย และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ ประเภททีมหญิง ตามด้วยพิธีอัญเชิญธงชาติไทย และธงการจัดการแข่งขัน รวมทั้งพิธีกล่าวคำปฏิญาณตนโดยคณะผู้ตัดสิน, คณะผู้ฝึกสอน, คณะนักกีฬา ปิดท้ายด้วยการแสดงในพิธีเปิดงานชุด “One World One Muaythai One Standard” ให้ได้ชมแม่ไม้มวยไทย ศิลปการต่อสู้ประจำชาติไทยอันงดงาม และโด่งดังไปทั่วโลก

สำหรับการแข่งขันมวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 รายการ “อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” กำหนดจัดในระหว่างวันที่ 12-19 กันยายน 2567 ณ พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมีนักมวยไทยเยาวชนจากทั่วโลกสมาชิกของ IFMA เข้าร่วมชิงชัยกว่า 100 ชาติ มีนักกีฬาประมาณ 2,000 คน และผู้เกี่ยวข้องอีก 1,500 คน ทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 3,500 คน แบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 กลุ่มอายุ ได้แก่ 8-9 ปี, 10-11 ปี, 12-13 ปี, 14-15 ปี และ 16-17 ปี ทั้งประเภทชาย และหญิง มีแข่งขันทั้งไม้มวย, มวยไทย และไหว้ครู ซึ่งในช่วงเช้าของวันที่ 12 กันยายน ได้มีการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปไหว้ครูมวยไทย ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซอยสุขุมวิท 11 กรุงเทพฯ ก่อนที่นักกีฬาจะเข้าร่วมพิธีเปิดการชิงชัยในครั้งนี้ ซึ่งการแข่งขันจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 9 MCOT HD ทุกวันตั้งแต่เวลา 16.00-17.00 น. และสามารถชมฟรีแบบติดขอบสังเวียนได้ที่พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

โดยการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยว และจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งก่อน, ระหว่าง และหลังการจัดกิจกรรม เพราะนักมวยเยาวชนจากทั่วโลกจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยมาเข้าพัก และแข่งขันย่านใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ นักมวยแต่ละคนจะมีครอบครัวติดตามมาด้วย ซึ่งก่อนที่จะแข่งขัน 1 สัปดาห์บางประเทศเดินทางเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศไทยแล้ว อีกทั้งหลังการแข่งขันจบลงในวันที่ 19 กันยายน นักกีฬาและครอบครัวนักกีฬาส่วนใหญ่วางแผนไปเที่ยวพักผ่อนยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ของประเทศไทย โดยมีการประเมินกันว่าการแข่งขันครั้งนี้จะเกิดประโยชน์อย่างมหาศาลกับเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งจะสร้างมูลค่าเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) เปิดเผยว่า การแข่งขันมวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 จะเป็นการช่วยส่งเสริมนโยบาย “มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์” ของรัฐบาลไทยในการผลักดันกีฬามวยไทยไปสู่ระดับโลก ซึ่งการชิงชัยครั้งนี้จะทำให้เยาวชนทั่วโลกได้ซึมซับมวยไทยได้อย่างแท้จริง ทำให้มวยไทยจะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

Total
0
Shares