Link Copied!

เวิลด์คัพรำลึก

มี​คำกล่าว​ในวงการ​ฟุตบอล​ที่ว่ากันว่า ทีมที่จะประสบความสําเร็จ​ได้ โดยเฉพาะ​ใน​ทัวร์นาเมนต์​สั้นๆ อย่างเช่น​ฟุตบอล​โลก​รอบ​สุดท้าย​ จะต้องมีส่วนประกอบ​สำคัญ​ที่ลงตัวพร้อมกันให้มากที่สุด

เช่น การมีผู้เล่นที่พลิกเกมได้ภายในจังหวะ​เดียว, ผู้เล่นที่มีวินัย, ผู้เล่นคุณ​ภาพสูง, ผู้เล่นประเภทโป้งปิดบัญชี, ผู้เล่นที่วิ่งแบบยอมตาย, ผู้เล่นที่เข้าใจแท็กติก

ผู้เล่นที่เป็นน้ำหนึ่ง​ใจเดียวกัน, ผู้เล่นสำรองตัวพลิกเกม, การมีความสมดุลในเกมรับ และ เกมรุก, รวมทั้งดวงชะตาวาสนาในช่วงนั้นๆ

ซึ่งทีมชาติอิตา​ลี​ของ เอ็นโซ แบร์ซอต มีครบทุกอย่างที่ว่ามา โดยแบ่งไปอยู่ในกลุ่มผู้เล่นอย่าง ดิโน ซอฟฟ์, เกตาโน ชีแร, อันโตนีโอ​ คาบรินี, มาร์โก ทาร์เดลลี, บรูโน คอนติ และ เปาโล รอสซี

แถมพวกเขายังมีผู้เล่นประเภทปิดทองหลังพระ ผู้ที่สามารถทำทุกอย่างได้เพื่อทีมโดยไม่สนวิธีการ เพียงเพื่อรักษาความสะอาดของส่วนรวมด้วยความสกปรก​ส่วนตัว

::

นั่นจึงทำให้ผู้เล่นอย่าง โรเจอร์​ มิลล่า, ซบิกนิว โบเนียก, ดิเอโก มาราโดนา, ซิโก, โซคราเตส, คาร์ล-ไฮน์ซ​ รุมเมนิกเก ไม่สามารถเล่นได้ตามถนัด แถมยังต้องเจ็บตัวจากสารพัด​วิธีการหยุดเกมของ เคลาดิโอ เจนติเล กองหลังพันธุ์​โหดจากยูเวนตุส

หากคุณ​คิดว่า รอย คีน, ปาทริค วิเอรา, วินนี โจนส์ หรือ เจนนาโร กัตตูโซ คือ ตัวทำลายเกมพันธุ์​โหดที่สุดเท่าที่คุณ​รู้จัก เราขอแนะนำให้คุณ​ไปย้อนหาคลิปความสกปรกของ เจนติเล ในฟุตบอล​โลก​รอบ​สุดท้าย​ ปี 1982 ดู

การดิ้นโอดโอนของ มาราโดนา หรือ เสื้อที่ขาดวิ่นของ ซิโก หรือ ภาพการเสียบสองขาใส่ รุมเมนิกเก คือกิมมิกของจอมโหดร้ายนี้ที่ติดตาคอบอลยุคนั้นมากๆ

เมื่อคุณได้เห็นสิ่งเหล่านั้น คุณ​จะได้รู้ในทันที​ว่าสิ่งที่ ดีเอโก มาราโดนา เคยเล่าเอาไว้เล่นๆ ว่า นักเตะสมัยนี้ยังโชคดีที่ไม่ได้ไปเล่นฟุตบอล​ในยุคที่ผู้เล่นเกมรุกยังไม่ได้ถูกกฎกติกาปกป้องมากนักมันเป็นอย่างไร

หากคุณยังไม่รู้ว่าการถูก เจนติเล ไล่ล่าด้วยการทำฟาวล์​แบบกะให้คุณ​ตายแบบที่คนรุ่นผมเคยเจอมันเป็นอย่างไร หรือ ถ้าคุณ​ยังไม่เคยได้ดูผมถูกผู้เล่น แอธเลติก​ บิลเบา ตั้งใจหักขา มันเป็นการเอาตัวรอด​ที่ยากแค่ไหนในตอนนั้น เท่ากับว่าคุณ​ยังไม่เข้าใจฟุตบอล​ดี

เคลาดิโอ​ เจนติเล จึงถูกยกย่องจากเพื่อนร่วมทีมทุกคน รวมทั้ง เอ็นโซ แบร์ซอต ที่แทบจะขอปล้นรางวัล​ลูกบอลทองคำเพื่อมาให้กับเขาเมื่อปี 1982

ทั้งที่คนในวงการฟุตบอล​เกือบทุกคนสาปส่งว่า เจนติเล คือ 1 ใน 3 ของผู้เล่นที่สกปรกมากที่สุดตั้งแต่ฟุตบอล​โลก​รอบ​สุดท้าย​เคยมี

Total
0
Shares