Link Copied!

ขาดอีกพันล้าน! กสทช. จัดให้แค่ 600 ล. ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

กสทช. อนุมัติเงินแค่ 600 ล้านให้ กกท. ไปซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ด้าน “บิ๊กก้อง” รับหนักใจยังขาดอีก 1,000 ล้าน เพื่อให้คนไทยได้ดูฟรี

ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (9 พ.ย. 2565) ที่ประชุม กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินงบประมาณแก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) 2022 ตามจำนวนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง แต่ทั้งนี้ภายใต้กรอบวงเงิน งบประมาณ 600 ล้านบาท โดยให้คณะกรรมการบริหารกองทุน กทปส. และสำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามระเบียบต่อไป 

ทั้งนี้ กรณีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 นัด ที่จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 20 พ.ย. – 18 ธ.ค. 2565 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ที่ประชุม กสทช. ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง ตามมาตรา 52 (1) แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และก่ากับการประกอบกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

และเป็นการดำเนินการ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ตามมาตรา 36 และมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่ง กสทช. สามารถดำเนินการได้ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ตาม พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อีกทั้งการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) เป็น 1 ใน 7 รายการที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์ สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have) 

“กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก อนุมัติเงินจากกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท (รวมภาษีและอากรอื่นใด) เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม เพื่อส่งเสริม และคุ้มครองสิทธิของคนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป” รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าว

อย่างไรก็ตาม ค่าลิขสิทธิ์ของฟุตบอลโลก 2022 ที่ทางกกท. ได้รับแจ้งมาจากเอเยนต์ของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อยู่ที่ 42.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,600 ล้านบาท

หลังจากได้รับทราบมติจากที่ประชุม ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า ได้รับทราบแล้วและตอนนี้ก็ได้เรียกทีมงานประชุมเพื่อจะเตรียมหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรกันต่อไป กับเงินที่ได้รับมา 600 ล้านบาท

“ยอมรับว่าค่อนข้างหนักใจกับจำนวนเงินที่ยังขาดอยู่ เพราะตอนแรกคาดว่าจะได้มากกว่านี้ แต่อย่างไรก็ตามจะพยายามทำอย่างเต็มที่ในการหาเงินมาเพิ่มเติมให้ครบตามจำนวน ภายในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ไม่กี่วัน เพื่อที่จะให้คนไทยได้รับชมฟุตบอลโลก”

ผู้ว่าการกกท. กล่าวปิดท้ายว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานเอกชนบางแห่งเอาไว้บ้างแล้ว แต่ก็คงต้องมารอดูกันว่าจะมีใครสนับสนุนได้เท่าไหร่บ้าง

ทั้งนี้ ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จะปิดฉากฟาดแข้งนัดแรก ในวันที่ 20 พฤศจิกายน โดยคู่เปิดสนามเป็นการพบกันระหว่างเจ้าภาพ กาตาร์ กับ เอกวาดอร์ ที่อัล บายต์ สเตเดียม ในเวลา 23.00 น. เท่ากับว่าเหลือเวลาอีกเพียงสัปดาห์เศษเท่านั้นในการซื้อลิขสิทธิ์ของประเทศไทย ก่อนที่ฟุตบอลโลกจะเริ่มแข่งขัน

Total
0
Shares