Link Copied!

‘เวิลด์คัพ กาตาร์’ หมดห่วงเรื่องสภาพอากาศ?

เหลืออีกไม่กี่วัน “ฟุตบอลโลก 2022” จะเปิดฉากฟาดแข้ง และอย่างที่เราทราบกันดีว่า เป็นครั้งแรกที่ ฟีฟ่า โยกทัวร์นาเมนต์ เวิลด์ คัพ มาจัดในช่วงปลายปีหรือช่วงฤดูหนาว เพื่อหลีกเลี่ยงอากาศร้อนอบอ้าวในช่วงซัมเมอร์ของ กาตาร์ 

การโหวตเลือกชาติเล็ก ๆ ในดินแดนตะวันออกกลาง ทำให้หลายคนสงสัยว่า ฟุตบอลจะแข่งขันในช่วงอากาศร้อนจัดของเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมได้อย่างไร โดยเฉพาะนักเตะจากทวีปยุโรปไม่เคยลงสนามในสภาพอากาศแบบนั้นมาก่อน หากฝีนลงเล่นอาจเป็นลมล้มพับไปได้ 

ตามปกติในช่วงกลางปีของ กาตาร์ ถือว่าร้อนสุด ๆ อุณหภูมิพุ่งทะลุ 30-40 องศาเซลเซียส นั่นคือเหตุผลที่ ฟีฟ่า และ เจ้าภาพ จำเป็นต้องขยับโปรแกรมมาดวลแข้งในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิอยู่ที่ราว 20-21 องศาเซลเซียส ซึ่งหลายคนคุ้นเคยมากกว่า 

อย่างไรก็ตาม กาตาร์ ได้ทุ่มงบประมาณติดตั้งเครื่องปรับอากาศครบทั้ง 8 สังเวียนแข้ง เพื่อควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนอบอ้าวและเหมาะสมต่อการแข่งขัน ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าภาพยังติดตั้งระบบกรองอากาศเพื่อขับมลพิษออกจากสนาม

ดร. ซาอัด อับดุลลาซิซ อับดุล กานี่ ศาสตราจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยกาตาร์ ผู้ออกแบบโครงการนี้ การันตีด้วยตัวเอง

“ เราไม่เพียงทำให้อากาศเย็นเท่านั้น แต่เราได้ขับมลพิษออกไปและผลิตอากาศบริสุทธิ์ทดแทนให้กับแฟนบอล คนที่เป็นโรคถูมิแพ้ไม่ต้องกังวลเมื่อเข้ามาในสนาม เพราะภายในนั้นจะมีแต่อากาศสะอาดบริสุทธิ์และสดชื่น” 

“ระบบปรับอากาศจะเริ่มทำงานด้วยการปล่อยลมผ่านทางช่องแอร์รูปทรงกลมรอบ ๆ สนาม และด้วยเทคนิคการหมุนเวียนของอากาศ ระบบจะดูดความร้อนและมลภาวะกลับทางท่อจ่ายกระแสลม จากนั้นจะคัดกรองอากาศเสียออกไปและปล่อยเพียงอากาศบริสุทธิ์ลงสู่สนาม นั่นคือทั้งหมดที่แฟนบอลต้องการ”   

ถ้าเป็นอย่างที่การันตี “ฟุตบอลโลก 2022” ที่กำลังจะมาถึง คงหมดห่วงในเรื่องสภาพอากาศร้อนอบอ้าว แถมยังสูดหายใจกันได้อย่างเต็มปอดอีกด้วย

Total
0
Shares