Link Copied!

รู้ยัง? เทคโนโลยี SAOT ปฏิเสธ เอกวาดอร์ ได้ประตู

หลายคนสงสัย??? ทำไมลูกโหม่งในช่วงต้นเกมของ เอ็นเนอร์ วาเลนเซีย ถึงไม่ได้ประตู ในเกมพบกับ “เจ้าภาพ” กาตาร์ นัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 2022 ก่อนจะมีการยืนยันว่าเป็นลูกล้ำหน้า

โดยฟุตบอลโลกครั้งนี้ ฟีฟ่า ได้นำเทคโนโลยีการจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ SAOT (Semi-automated offside technology) มาใช้เป็นครั้งแรก

เทคโนโลยี SAOT คือ เทคโนโลยีที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติมแก่ผู้ตัดสินและผู้กำกับเส้น เพื่อช่วยให้ได้ตัดสินในเรื่องของการล้ำหน้าได้เร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีใหม่นี้จะใช้กล้องติดตามเฉพาะ 12 ตัวซึ่งติดตั้งที่จุดต่างๆ ใต้หลังคาสนามกีฬา เทคโนโลยีล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติจะสามารถติดตามลูกบอลและจุดข้อมูลมากถึง 29 จุดสำหรับผู้เล่นแต่ละคนในสนามเพื่อคำนวณทุกจุดในตำแหน่งที่จะเกี่ยวกับการการตัดสินว่าล้ำหน้าหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นแขนและขา และให้คอมพิวเตอร์สร้างภาพสามมิติ 

ทั้งนี้ อัล ริห์ลา (Al Rihla) ซึ่งเป็นลูกฟุตบอลทีใช้อย่างเป็นทางการจะให้องค์ประกอบที่สำคัญเพิ่มเติมในการช่วยตรวจจับเหตุการณ์ล้ำหน้า ลูกบอลแต่ละลูกจะมีเซ็นเซอร์อยู่ตรงกลางของลูกบอล ซึ่งจะส่งข้อมูลบอลไปยังห้องพิจารณาด้วยความเร็วที่ 500 ครั้งต่อวินาที ทำให้สามารถตรวจจับตำแหน่งการเตะลูกฟุตบอลก่อนล้ำหน้า ได้อย่างแม่นยำ

กระบวนการดังกล่าวจะช่วยเร่งการตัดสินใจ ในระยะเวลา 2-3 วินาที โดยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (Artificial Intelligence: AI) ที่เลือกช็อตและระบบจะทำการสร้างเส้นการล้ำหน้า ทำให้ผู้ตัดสินสามารถตัดสิน การล้ำหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเทคโนโลยีใหม่นี้ ฟีฟ่า ได้ทดลองใช้ในการแข่งขันฟุตบอล อาหรับ คัพ ปี 2021 รวมไปถึงฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก หรือ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2021 มาแล้ว

Total
0
Shares