Link Copied!

แถลง 9 ชม.ก่อนเตะ! คนไทยดูบอลโลกฟรี 64 แมตช์ผ่าน 17 ช่อง

แถลงข่าวฟ้าแลบ 9 ชั่วโมงก่อนคิกออฟฟุตบอลโลก 2022 รัฐบาล-เอกชน จัดเต็มดูฟรี 64 แมตช์ ผ่าน 17 ช่อง ประเดิมแมตช์แรก เจ้าภาพ กาตาร์ ปะทะ เอกวาดอร์ วันอาทิตย์ ที่ 20 พ.ย.นี้ เวลา 23.00 น. สดทางช่อง TRUE4U และ T Sports 7

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 เวลา 14.00 น. ที่กรู๊ฟแอทเซ็นทรัลเวิลด์ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย ได้แถลงข่าวขอบคุณผู้สนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก กาตาร์ 2020 ทั้งในส่วนภาครัฐ โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานบอร์ดกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และประธานบอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยภาคเอกชน ร่วมมอบความสุขให้คนไทย ได้ดูบอลโลกฟรีครบทั้ง 64 แมตช์

ดร.ก้องศักด ยอดมณี เผยว่า “ฟุตบอลโลก ถือเป็น 1 ในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดไม่แพ้กีฬาโอลิมปิกเกมส์ เป็นการแข่งขันกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกอีเวนท์หนึ่ง และเป็นรายการกีฬาที่ทุกคนทั่วโลกและคนไทยให้ความสนใจ การที่รัฐบาลและภาคเอกชนพยายามอย่างหนักในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันมา ก็เพื่อต้องการให้คนไทยทุกคนได้รับชมอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ถือเป็นการปลูกฝังให้คนไทยนั้นสนใจชมกีฬา เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนในการเล่นกีฬา ออกกำลังกาย และพัฒนาทักษะฟุตบอล ต้องขอบคุณทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก จนสามารถบรรลุการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาให้คนไทยได้ชมกันครบ 64 แมตช์แบบทันเวลา

ในขณะที่หลายฝ่ายพยายามทุ่มเททำงานกันอย่างหนักตลอด 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนสามารถเจรจากับทางตัวแทนของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ “ฟีฟ่า” จนได้ราคาลิขสิทธิ์ที่ลงตัว 33 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,200 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมค่าภาษีและการดำเนินการต่างๆด้วย ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท สำหรับการชำระค่าลิขสิทธิ์ทางฟีฟ่าให้ประเทศไทยแบ่งชำระ 2 งวด คือ งวดแรกก่อนเกมนัดเปิดสนาม ซึ่งก็ใช้งบประมาณที่ได้รับมาจากกสทช.ชำระไปแล้ว จำนวน 600 ล้านบาท และอีกงวด 600 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเงินสนับสนุนจากภาคเอกชน ที่จะชำระภายในวันที่ 25 พ.ย.นี้

ส่วนการถ่ายทอดสดครั้งนี้ จะถ่ายทอดทางฟรีทีวีทั้งหมด 17 ช่อง ประกอบด้วยช่อง TRUE4U, T Sports 7, JKN 18, CH3, MONO29, CH7, ไทยรัฐTV, ThaiPBS, CH8, PPTV36, NBT, GMM25, 9MCOT, Nation TV, AMARIN 34HD, one31 และ ททบ.5 โดยแม้เวลาจะกระชั้นชิด แต่ที่ผ่านมาก็ได้มีการเรียกประชุมและหารือกับสถานีทีวีมาบ้างแล้ว และยืนยันว่าคนไทยจะได้ชมฟุตบอลโลก 64 นัดแบบจุใจทางฟรีทีวี ตั้งแต่เกมเปิดสนาม วันอาทิตย์ ที่ 20 พ.ย.นี้ ไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธ.ค.65

นอกจากการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 ผ่านทางฟรีทีวี ทั้ง 17 ช่องแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมสร้างกระแสชมเชียร์ ดูจอใหญ่ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยจะมีการตั้งจอใหญ่ให้ได้ชมเชียร์กันเต็มอิ่มตลอดการแข่งขัน ที่กรุงเทพฯ สามารถดูได้ที่ กรูฟแอทเซ็นทรัลเวิลด์ ในส่วนภูมิภาคสามารถรับชมได้ในจังหวัดเชียงใหม่ สุพรรณบุรี ชลบุรี นครราชสีมา และสงขลา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับชม ได้เปลี่ยนบรรยากาศ เพิ่มอรรถรสในการชม และร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ในงานได้อีก ซึ่งต้องขอบคุณทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ได้สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้นด้วย” ผู้ว่า กกท.กล่าว

สำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 ถือจัดเป็นครั้งที่ 22 ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพ จัดชิงชัยระหว่าง 20 พ.ย. – 18 ธ.ค.65 โดยจะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะใช้ระบบการแข่งขันแบบ 32 ทีมด้วย โดยประเทศไทยจะถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีครบทั้ง 64 แมตช์ ประเดิมด้วยเกมนัดเปิดสนาม ในกลุ่มเอ ระหว่างทีมชาติกาตาร์ เจ้าภาพ กับ ทีมชาติเอกวาดอร์ แข่งขันที่สนามอัล เบย์ท สเตเดี้ยม เวลา 23.00 น. โดยเกมนี้จะถ่ายทอดสดทางช่อง TRUE4U และ T Sports 7

Total
0
Shares